Tìm hiểu về chuyển đổi số Admin July 24, 2024

Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới nhưng ở Việt Nam, khái niệm chuyển đổi số mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây với nhiều định nghĩa, cách hiểu khác nhau.

I. Khái niệm chuyển đổi số:

Theo Gartner – công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới đưa ra định nghĩa về chuyển đổi số như sau: “Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra tìm hiểu các cơ sở, thu nhập và giá trị mới. Microsoft sẽ lựa chọn rằng “Chuyển đổi số là công việc duy trì cách thức tổ chức hợp lý nhất cho mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo ra những giá trị mới”

Tại Việt Nam, chuyển đổi số được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thông doanh nghiệp số bằng ứng dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Dữ liệu lớn), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây mây đám mây (Cloud)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty.

II. Tại sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số:

Không phải chạy theo quy trình mà tại Việt Nam các doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi số mà việc chuyển đổi số thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho việc điều hành và phát triển công ty.

Lợi ích của việc chuyển đổi số có thể hiện diện ở nhiều mặt hàng như: giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, nhờ hệ thống báo cáo phù hợp giúp lãnh đạo công ty có thể đưa ra quyết định định nghĩa nhanh và chính xác hơn. Giúp các doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp tăng cường cạnh tranh trên thị trường, củng cố uy tín doanh nghiệp.

1. Giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động:

Lợi ích của việc chuyển đổi số có thể hiện diện ở nhiều mặt hàng như: giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, nhờ hệ thống báo cáo phù hợp giúp lãnh đạo công ty có thể đưa ra quyết định định nghĩa nhanh và chính xác hơn. Giúp các doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp tăng cường cạnh tranh trên thị trường, củng cố uy tín doanh nghiệp.

Công nghệ số giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động của mình. Việc lưu trữ dữ liệu có thể được giải quyết bằng điện toán đám mây và có thể được quản lý bởi các nhà cung cấp bên ngoài. Điều này giúp nhân viên doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các dự án, công việc khác mang lại nhiều giá trị kinh doanh hơn và giảm lo lắng về việc lưu trữ dữ liệu.

chuyển đổi số là gì

Nhìn chung, bằng cách ứng dụng chuyển đổi số, doanh nghiệp có tự động hóa các tác vụ và quy trình mà trước đây đã được thực hiện theo cách thủ công và rất tốn kém vào thời gian, ví dụ: Thu thập dữ liệu khách hàng hàng , quản lý tài chính, quản trị công việc, nhân sự, lập báo cáo,…

Điều này sẽ có tác động tích cực đến cực cực cực năng suất và cải thiện sự hài lòng của nhân viên, vì họ sẽ không còn phải thực hiện nhiệm vụ đơn điệu và sẽ có thể sử dụng tốt hơn các kỹ năng của mình.

2. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng:

Ngày nay, khách hàng luôn có rất nhiều lựa chọn bên ngoài. Vì vậy, các doanh nghiệp ngoài việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ còn cung cấp thêm các tương tác và trải nghiệm giúp làm hài lòng khách hàng và cung cấp trung thành của thương hiệu. Ví dụ về việc mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử như Lazada hay Tiki hoặc Shoppe, các nghiên cứu chỉ ra rằng hiện nay 91% khách hàng mua hàng từ các thương hiệu gọi tên họ, biết lịch sử mua hàng và đưa ra ra các sản phẩm sản xuất dựa trên sở thích của họ. Nói ngắn gọn – khách hàng yêu cầu cá nhân hóa và nó không thể đạt được nếu không sử dụng kỹ thuật số.

Công nghệ kỹ thuật số có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về lịch sử dữ liệu của khách hàng, bao gồm các tương tác, chủ sở hữu và mức độ tương tác của họ.

Hơn nữa, họ còn cung cấp những tiện ích có lợi để phân tích dữ liệu này một cách nhanh chóng đưa cá nhân trải nghiệm khách hàng nhắm đáp ứng ứng dụng tốt hơn nhu cầu và sự mong đợi của khách hàng.

3. Duy trì sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp:

Có một điều chắc chắn rằng chuyển đổi số không còn là vấn đề của sự lựa chọn mà doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số để tiếp tục sống sót trong kỷ nguyên 4.0 phát triển không ngừng, đây là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh.

Công cụ công nghệ 4.0 được xây dựng để đáp ứng nhu cầu hiện đại của khách hàng và các công cụ cần tìm ra giải pháp phù hợp để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong hiện tại và tương lai . Các doanh nghiệp phải lựa chọn công nghệ phù hợp để đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số lượng của mình và làm hài lòng khách hàng.

4. Thông tin được cung cấp theo cách chi tiết cho tất cả các nhân viên:

chuyển đổi số

Chuyển đổi số trợ giúp trong doanh nghiệp để có quyền truy cập vào dữ liệu. Họ có thể theo dõi tất cả các loại, bao gồm cả kết quả của quy trình, tỷ lệ chuyển đổi kênh, giới hạn giá trị của khách hàng, sự hài lòng của khách hàng và nhiều loại khác. Lãnh đạo công ty cũng không cần phải chờ nhân viên của mình gửi báo cáo mà thay vào đó họ có thể truy cập vào hệ thống báo cáo và tự động xem xét dữ liệu đó.

Điều này không chỉ cho phép doanh nghiệp sắp xếp dữ liệu của mình một cách trực quan và dễ dàng truy cập nhưng vẫn cho phép đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định chính xác, nhanh chóng More than.

5. Tăng cường liên kết giữa các phòng ban:

Có một thực tế rằng giữa các phòng bị cấm trong một doanh nghiệp luôn có một khoảng cách vô hình và thậm chí là không có thông tin liên kết giữa các phòng bị cấm với nhau. Chính điều này làm cho công việc thường xuyên bị tắc nghẽn không rõ nguyên nhân, dẫn đến nhiều hoạt động xấu lên hoạt động của doanh nghiệp: phục vụ khách hàng chậm hơn, bán được ít hàng hơn, doanh thu đi xuống vv….

Không chỉ là một khái niệm chuyển đổi số đơn giản mà nó còn có thể tạo một kết nối nền tảng để tất cả các nội dung bị cấm trong các phòng khác nhau, cho phép nhân giữa các bộ phận trong toàn bộ giao dịch tiếp theo của công việc ty tốt và thường xuyên hơn. Được sử dụng nền quản trị doanh nghiệp tự động, các phòng cấm có thể dễ dàng chia sẻ tất cả các loại thông tin, tài liệu dễ dàng bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào. Giúp cải thiện khả năng cộng đồng.